พื้นฐานการคิดเพื่อเปลี่ยนแปลงการเมืองของคนรุ่นใหม่

การวิเคราะห์พฤติกรรมทางการเมืองที่กลุ่มคนรุ่นใหม่แสดงออกโดยแนวคิดเพียงด้านเดียว น่าจะใช้ไม่ได้ในปัจจุบัน โดยเฉพาะการใช้ความรุนแรงและการปะทะสังสรรค์ หรือการกระทำทางสังคมที่เปลี่ยนเป็นวิธีการ คุกคามด้วยคำพูด เช่น สลิ่ม หมารับใช้ และคำพูดคำดูหมิ่นที่รุนแรงกับฝ่ายตรงข้าม คำสำคัญและเหตุการณ์สำคัญที่น่าจะมีอิทธิพลต่อการดำเนินทางการเมือง ได้แก่

                1. คำว่าสลิ่ม จากเว็ปประชาไทย (https://prachatai.com/journal/2011/11/37957) ระบุว่าเริ่มใข้เมื่อปี 2548 เพื่อไล่คุณทักษิณ เป็นการดูถูกดูแคลนฝ่ายตรงข้าม มองว่าเป็นพวกใฝ่ลัทธิกษัตรินิยม โหยหาทหาร ไม่เชื่อในประชาธิปไตย ขาดเหตุผลและขาดความรู้ ล่าสุดมีการนิยามว่า เป็นกลุ่มที่มีความหลงผิดคิดว่าตนเองดีเลิศ มีคุณธรรมสูงส่งกว่าบุคคลอื่น (Special League of Intellectual and Morality)  นอกจากนั้นยังหมายถึง ควายแดง  แต่การถกเถียงกันนั้นให้ความเห็นว่าน่าจะเป็นสภาวะของการ Ignorance หรือการเพิกเฉย มากกว่า  

                2. แนวคิดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่อีกประการหนึ่งคือ อิทธิพลที่มาจากเน็ตไอดอล ทิฟฟานี่ เรด ของวงการเคป๊อป ซึ่งล่าสุดมีข่าวปรากฏในหน้าสื่อสังคมออนไลน์ เรื่องการต่อต้านการกดขี่การเอารัดเอาเปรียบของนายทุน (ค่าย SM Entertainment) และการเหยียดผิว โดยเฉพาะ

3. อิทธิพลที่มาจากแนวคิดในภาพยนต์ ชุด ฮังเกอร์เกม (Hunger Games) ที่ตัวเอกเป็นสตรีผู้ปลดแอกซึ่งมีเครื่องหมายในการต่อสู้คือการชู 3 นิ้ว แนวคิดนี้สะท้อนจากผลงานวิชาการระดับบัณฑิต ม.กรุงเทพ เมื่อปี2562 เรื่อง “ภาพตัวแทนการใช้อำนาจ การครอบงำ และการต่อต้านขัดขืนในภาพยนตร์ชุด Hunger Games ” ให้ความกระจ่างด้านอิทธิพลทางความคิดพอสมควร

                4. อิทธิพลของภายนต์เกาหลีซึ่งเน้นการสร้างความเป็นประชาธิไตย โดยแนวคิดมาจากการศึกษาของ จักรกริช สังขมณี (2018) มีผลต่อพฤติกรรมการแสดงออกในการเคลื่อนไหว และมีผลต่อแนวคิดของกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เคลื่อนไหวซึ่งสอดคล้องต่อตัวอย่างคำพูดที่ว่า “อย่าให้คนผิดลอยนวล” เป็นต้น

                สิ่งข้างต้นทำให้เกิดช่องว่างทางความคิดที่ยิ่งห่างจากพื้นฐานวัฒนธรรมในสังคมไทยมากขึ้น วัฒนธรรมของเกาหลีกำเนิดจากประวัติศาสตร์ที่รันทด จากการรุกรานที่ไร้มนุษยธรรมของญี่ปุ่น องค์กรอิสระของประชาชนก่อกำเนิดเป็นพื้นฐานขององค์ปกครองท้องถิ่นที่มีประสิทธิภาพในปัจจุบัน ผิดกับประเทศไทยที่มีการอธิบายผ่านผลงานวิฃาการและปรมาจารย์ทั้งที่ยังมีชีวิตอยู่และล่วงลับไปแล้ว ว่ารัฐไทยเป็นรัฐสมบูรณญาสิทธิราชภายใต้วัฒนธรรมนิยมเทวสิทธิ์รวมทั้งการบูชาสิ่งศักสิทธิ์ ทำให้รัฐคือที่พึ่งของประชาชน  เมื่อเกิดความเดือดร้อนจึงมักถึงรัฐบาลกลางไม่ผ่านรัฐบาลท้องถิ่น  การเมืองไทยจึงใช้ประชาชนเป็นตัวแปรด้านฐานอำนาจด้วยวิธีชักจูง และยังมีตัวแปรอื่น ๆ อีกมาก ทำให้เกิดคำถามว่า การแก้ไขข้อบกพร่องทางการเมืองไทยควรจะดำเนินไปอย่างไร การคิดแบบเส้นตรงโดยไม่ได้เข้าสู่มิติทางความคิดไม่ว่าจะเป็นสังคมศาสตร์ หรือวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะการคิดแบบกลไกจะนำไปสู่ความบกพร่องทางการมองในระบบคิดแบบมิติ และการคิดของคนรุ่นใหม่ในการเปลี่ยนแปลงบ้านเมืองเป็นแบบใด เป็นหน้าที่ของนักวิชาการที่ต้องค้นหาเพื่อมองให้เห็นข้อบกพร่องในการมองเห็น เนื่องจากภายใต้ระบบคิดแบบมิติจะมีความตื้น ลึก หนา บางรวมทั้งมีความเข้มข้นของการรับรู้ หรือนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ยังคงคิดแบบเดิม???

 

อ้างอิง

จารุวรรณ สุขุมาลพงษ์ (2556). แนวโน้มของคอรัปปชั่นในประเทศไทย. สํานักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร.

กรุงเทพ.

จักรกริช สังขมณี. (2018). อ่านเกาหลีผ่านวัฒนธรรมบันเทิงร่วมสมัย กับ จักรกริช สังขมณี  Retrieved

October 21, from https://www. the101.world/101-one-on-one-ep-30-jakkrit/.

ธร สถิตวิทยา (2562). ภาพตัวแทนการใช้อ านาจ การครอบง า และการต่อต้านขัดขืนใน

ภาพยนตร์ชุด Hunger Games . วิทยานิพนธ์หลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

ประชาไท / บทความ. (2011). อะไรคือสลิ่ม? ว่าด้วยที่มา บริบทความหมาย และคุณลักษณะ

เฉพาะ Retrieved  October 21, http://www.prachatai.com/journal/2011/11/37879).

 workpointTODAY (2563).ถอดความหมายจากผู้ชุมนุม #BUกูไม่เอาสลิ่ม Retrieved  October

21 https://workpointtoday.com/political-terms-salim/.

 

 

Comments

Popular posts from this blog

หลักรัฐประศาสนศาสตร์ Module 1; ภาค/ ปีการศึกษา 3/2565

หลักรัฐประศาสนศาสตร์ Module 2 ; ภาค/ปีการศึกษา 3/2565

หลักรัฐประศาสนศาสตร์ Module 3 ; ภาค/ปีการศึกษา 3/2565